(https://i.imgur.com/gfgjOaZ.jpg)
จัดแจงแถลงทิศทางการผลักดันและสนับสนุนตลาดท่องเที่ยวไทย มุ่งคุณภาพควบคู่ราคา เดินหน้าสู่เป้าหมายการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (STGs)
วันนี้ (11 ก.ค. 2566) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดประชุมบูรณาการแผนดำเนินการ ททท. รายปี 2567 (Tourism Authority of Thailand Action Plan 2024 : TATAP 2024) โดยมี นายโชติ ตราชู ประธานกรรมการ การ
ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายยุทธอำนาจ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. พร้อมทั้งทีมงานผู้ตัดสิน ผู้บริหาร ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ในทุกภูมิภาคทั่วทั้งโลก ร่วม ระหว่างวันที่ 11 - 13 เดือนกรกฎาคม 2566ในอพาร์เม้นท์แกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ สเปซ พัทยา จังหวัดชลบุรี
นายโชติ ตราชู ประธานกรรมการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวมอบแนวนโยบายการปฏิบัติการของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ปี 2567 ว่า การมุ่งหน้าเพื่อไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินการในทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ซึ่งต้องบูรณาการการทำงานระหว่างกัน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน แล้วก็ชุมชนในพื้นที่ โดยให้ความเอาใจใส่ต่อการนึกถึงระดับความสามารถของสถานที่ท่องเที่ยว (https://roamth.com/) (Capacity) สำหรับเพื่อการรองรับนักท่องเที่ยว การยกระดับห่วงโซ่อุปทาน หรือ Supply side ให้มีความพร้อมรวมทั้งมีมาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตลอดจนสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ควบคู่กับผลักดันการท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อให้มีการกระจายรายได้สู่รากฐานอย่างทั่วถึง สู่หมุดหมายของการเดินหน้าขับการท่องเที่ยวไทยในอนาคตให้เติบโตอย่างยั่งยืนแล้วก็สมดุลทั้งยังทางเศรษฐกิจ สังคม และก็สภาพแวดล้อม อันสอดคล้องกับแนวความคิด Bio Circular Green Economy หรือ BCG Model
นายยุทธอำนาจ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. บอกว่า การเดินหน้าของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในปี 2567 คือ Moving Forward to Better โดยปี 2567 จะเป็นปีแรกของการมุ่งสู่ Resilience ต่อจากความสำเร็จสำหรับการเปิดประเทศ (Reopen) รวมทั้งการฟื้นตัว (Recovery) โดยจำต้องเริ่มเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไปสู่ระบบนิเวศด้านการท่องเที่ยวใหม่ (New Tourism Ecosystem) ให้เป็นระบบนิเวศด้านการท่องเที่ยวที่มีความสมดุลระหว่างราคาและก็คุณค่า โดย "ค่า"หมายถึงคุณค่าของประสบการณ์ (Value on Experience :VOX) ซึ่ง ททท. จะส่งมอบบนพื้นฐานของประสิทธิภาพและก็ความปลอดภัย รวมถึง ความรับผิดชอบต่อสภาพแวดล้อม ชุมชน สังคม พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน เพื่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยกลับมาอย่างอดทน แล้วก็สร้างความมั่นคงยั่งยืนทางการท่องเที่ยว (Tourism Security) ซึ่งมี การเสริมสร้างความแข็งแกร่งของห่วงโซ่อุปทาน การพัฒนาต้นสายปลายเหตุช่วยเหลือการท่องเที่ยวและก็องค์ประกอบเบื้องต้นบริการนักท่องเที่ยวอย่างเสมอภาค การเร่งรัดการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ให้ความใส่ใจกับการจัดการจัดแจงการเสี่ยงภายนอกอย่างมีคุณภาพ รวมทั้งมุ่งเดินหน้าการท่องเที่ยวด้วย ZEST เช่น Z: Zero in on Sustainability มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวไปสู่ความมั่นคงและยั่งยืน E: Expressive – Full of Meaningful สร้างโมเมนต์ที่เต็มไปด้วยความหมายแล้วก็ความสุขจากการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ S: Superior – Greater in Quality สร้างประสิทธิภาพแล้วก็มาตรฐานที่เหนือระดับในมิติของกลุ่มนักเดินทางคุณภาพ T: Transformation – IT Modernization ใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มคุณค่าของประสบการณ์ (VoX) โดยจะพร้อมกันไปกับการปรารถนาดีเอาใจใส่ในเรื่องความปลอดภัยของนักเดินทาง หรือ CARE ยกตัวอย่างเช่น C : Caution เฝ้าระวัง บริหารความเสี่ยงจากอุบัติเหตุต่างๆA : Aid in emergencies ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวเนื่องดูแลนักท่องเที่ยวในทันทีเมื่อเกิดเหตุ R: Remedy รักษาเยียวยาความรู้สึกจากเหตุที่เผชิญ แล้วก็ E: Escalate ยกฐานะการปกป้องคุ้มครองเหตุ ถอดบทเรียนเพื่อเรียนแนวทางการปกป้องเหตุในอนาคต โดยเชื่อมั่นว่า การดำเนินงานของ ททท. ภายใต้บริบทของ ZEST และ CARE จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับด้านการท่องเที่ยวไทยให้เติบโตอย่างมั่นคงถาวร ยืนนาน และก็สมดุล พร้อมจัดการกับการเปลี่ยนแปลงแล้วก็คงจุดสำคัญของการเป็นกลไกสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจของเมืองไทยต่อไปเพื่อให้รายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2567 กลับมา 100% ของระดับรายได้ในปี 2562 หรือ 3.1 ล้านล้านบาท การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะย้ำ Targeted & Keep Driving (Demand) ในเชิงประสิทธิภาพเพิ่มอีกทั้งปริมาณนักเดินทางรวมทั้งค่าครองชีพเฉลี่ยของนักเที่ยว โดยล็อกเป้า (Targeted) นักเดินทางกลุ่มคุณภาพที่มีกำลังซื้อสูงแล้วก็มีจิตสำนึกที่ดี กระจัดกระจายรายได้ลงสู่เขตแดนและก็ชุมชน แล้วก็ สนับสนุนการท่องเที่ยวให้กำเนิดสมดุลในมิติพื้นที่รวมทั้งเวลา ขณะเดียวกันทางด้าน Supply เพื่อก้าวถัดไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน (Build for the next chapter, Act responsibly) จะรีบสร้างอุปทานการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ย้ำความยั่งยืนและมั่นคงสำหรับเพื่อการสร้างการเติบโต เพื่อมุ่งสู่ Net Zero Tourism
นอกนั้น การประชุมบูรณาการแผนดำเนินการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประจำปี 2567 ยังได้มีการร่วมกันระดมความคิดเห็นถึงขั้นตอนการเกื้อหนุนการท่องเที่ยวในประเด็นที่สำคัญต่างๆเป็นต้นว่า การช่วยสนับสนุนภาพลักษณ์และก็เสนอขายประสบการณ์ท่องเที่ยวไทยในมิติความมั่นคงและยั่งยืน การกระตุ้นการใช้จ่ายแล้วก็ส่งเสริมผู้กระทำระจายการเดินทางให้คนไทยท่องเที่ยวตลอดทั้งปี การจัดเก็บข้อมูลลูกค้า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แล้วก็ Voice of Customers (VOC) รวมทั้ง Voice of Suppliers (VOS) ที่สำคัญ ผ่าน Touchpoints ใน Customer Journey ตลอดจนสรุปแนวทางปฏิบัติงานเกื้อหนุนตลาดเชิงบูรณาการของ ททท. ปี 2567
ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะนำเสนอรวมทั้งแถลงทิศทางการช่วยส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยว ปี 2567 ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จังหวัดกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และผู้เกี่ยวข้องในวงการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับทราบวิถีทางสำหรับในการด้วยกันขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้ไปสู่การเป็นเป้าหมายที่ High Value และก็ Sustainable อย่างแท้จริง
ททท.
ททท.